โปรแกรมออกแบบบ้าน โปรแกรมเขียนแบบบ้าน ที่ต้องใช้

โปรแกรมออกแบบบ้าน เป็น สิ่งจำเป็น สำหรับการก่อสร้างบ้าน เพราะ ว่า โดยส่วนใหญ่นั้น ในการขออนุญาตของประเทศไทย ส่วนใหญ่ ยังใช้ แบบ 2D ในการก่อสร้าง โดยจะเขียนแบบจาก adobe autocad เพื่อที่จะ ขออนุญาต ทางเขตเพื่อที่จะยื่นให้เขต หรือ ยื่นเจ้าหน้าที่สำหรับโซนที่ตัวเองอยู่นั้น ใน แบบก่อสร้าง จะ ประกอบไปด้วย แบบสถาปัตยกรรม แบบโครงสร้าง แบบสุขาภิบาล แบบไฟฟ้า โดยทางเขต และต้องมีรายเซ็นของผู้เชี่ยวชาญนั้นๆ ในการ เซ็น คุม งานหรือรับผิดชอบ เพราะ ถ้างาน ผิดพลาด หรือ การคำนวณไม่ดี เกิดความเสียหาย แล้วช่างทำตามแบบ แต่ทำไม่ได้จริง ทาง คนเขียนอาจจะต้องรับผิดชอบ ในส่วนที่ตัวเองเขียน ที่อนุญาต นั้นๆ โดย หลักๆ จะ รวมกันที่สถาปนิก แล้ว ทำแบบก่อสร้าง หรือ แบบ พิมพ์เขียว ส่งเขต โดนทาง แบบจะเป็น แค่ แบบ 2D หรือ 2มิติ เท่านั้น หาก เจ้าของบ้าน อยากได้ แบบ 3 มิติ หรือ แบบ 3D อาจจะต้องไปจ้างพวกคนที่ทำงาน sketchup หรือ google sketchup ในการทำบ้าน เพื่อที่จะได้เห็นภาพมากขึ้น เพราะ บางทีเจ้าของบ้าน มองภาพ แค่ 2 มิติ อาจจะไม่เข้าใจตัวบ้าง เพราะ 2 มิติ อาจจะมีแค่กว้าง คูณ ยาว ไม่มีความสูง ในไฟล์ 3 มิติ จาก google sketchup ยังสามารถ ใส่ วัสดุ ต่างๆ เพื่อที่จะจำลองให้เหมือนจริง ได้อีกด้วย เพราะ ปกติ คงไม่มีคนสร้างบ้านของจริง โดยไม่จำลอง แล้ว ทุบ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนกว่าจะพอใจ โปรแกรม นำเสนอที่คนส่วนใหญ่นั้น สามารถดูได้ ที่นี่

ตัวอย่างรูปภาพ โปรแกรมออกแบบบ้าน sketchup
ตัวอย่างรูปภาพ โปรแกรมออกแบบบ้าน sketchup
ตัวอย่างรูปภาพ โปรแกรมเขียนแบบบ้าน autocad
ตัวอย่างรูปภาพ โปรแกรมเขียนแบบบ้าน autocad

โปรแกรมออกแบบบ้าน โปรแกรมเขียนแบบบ้าน sketchup

ตัวอย่าง logo sketchup
ตัวอย่าง logo sketchup

1.ประวัติ

sketchup ได้รับการจัดตั้งหรือพัฒนามาตั้งแต่ในปี 2000 เป็นเครื่องมือที่อัพเดทมาอย่างต่อเนื่อง เป็น เครื่องมือ เกี่ยวกับการสร้าง แบบ 3 มิติ ทั่วไปที่คนเริ่มต้นส่วนใหญ่ใช่ ไม่ต้องเป็นสถาปนิก ก็ได้ เป็นคนที่ชอบออกแบบบ้านก็ได้อารมณ์คล้ายๆ เล่น the sims เลยครับ เป็น โปรแกรมที่ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับทั้ง งานสถาปัตยกรรม และ งานตกแต่งภายใน landscape หรือ อาจจะทำ product design แต่การทำ product design นั้น อาจจะต้องใช้ pluginในการสร้าง เพราะ สเก็ตอัพ นั้น ปั้น free form หรือ ปั้นโมเดล ที่เป็นรูปทรงยากมากๆ

2.ข้อดี

sketchup เป็นโปรแกรมที่ ราคาเริ่มต้น ถูก และ ใช้งานง่าย ไม่ต้องกลัว ที่เราจะคิดว่า จะเสียเงินแล้วไม่ได้ใช้ สำหรับ พวกสถาปนิก หรือ ออกแบบภายใน เพราะ เราได้ใช้โปรแกรม sketchup แน่ๆ sketchup แม้จะเป็นโปรแกรมที่ดูเคลื่องมือน้อย เท่ากับ software อื่นๆ เช่น revit หรือ 3ds max นั้น แต่ สเก็ตอัพ ยังเป็นโปรแกรมที่คนส่วนใหญ่ใช้อยู่ เพราะจำนำไปต่อยอด หรือ import เข้าโปรแกรม ต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมนำ sketchup เข้าไปใน โปรแกรม 3ds max เพราะ สเก็ตอัพ สามารถปั้น และ จบงานได้ไว กว่า

3.ราคาค่าใช้จ่าย

ค่าใช้จ่าย จะอยู่ที่ 299 ดอลลาร์ ต่อปี หรือ อาจจะใช้ sketchup studio ก็ได้ ซึ่งจะเพิ่มคุณสมบัติ ต่างๆ เช่น การคำนวนพลังงาน แสง ลม ในโมเดล

สำหรับนักเรียนหรือนักศึกษา สามารถ เข้าไปโหลดใช้ ตัว stundent หรือ ตัวทดลองสำหรับนักศึกษาได้ ฟรี อีกด้วย นั่นคือ ข้อดีของ sketchup

4.โมเดลฟรี

โมเดลฟรี ของ sketchup จะเอามาจาก คนทั่วโลก ที่นำมาแชร์กัน สามารถโหลดไปใช้ในงานได้ ในโมเดลฟรีจะประกอบด้วย พวก เฟอร์นิเจอร์ บ้าน โดยสามารถโหลดได้จาก

ตัวอย่างหน้าตาโปรแกรม จาก 3dwarehouse
ตัวอย่างหน้าตาโปรแกรม จาก 3dwarehouse

3dwarehouse

โปรแกรมออกแบบบ้าน โปรแกรมเขียนแบบบ้าน Autocad

logo โปรแกรม autocad
logo โปรแกรม autocad

1.ประวัติ

autocad นั้นเป็นโปรแกรมที่ใช้งานมานานแล้ว นานมากๆ ซึ่งนิยมกันทั่วโลก ซึ่ง พัฬนามาตั้งแต่ปี 1982 autocad นั้นได้ออกแบบมาหรือสร้างมาสำหรับ เพื่อใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยออกแบบหรือมาเขียนแบบ ซึ่งในปี 1986 นั้นได้กลายเป็น
โปรแกรม ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก และ ยังเป็นโปรแกรมเขียนแบบที่ สถาปนิกทั่วโลก หรือ วิศวกรทั่วโลก ที่ต้องใช้

2.ข้อดี

สถาปนิก นั้น จะใช้ autocad สำหรับวาด ภาพ 2 มิติ อย่างเช่น แปลนพื้น รูปด้าน รูปตัด ตามที่เราเห็นในก่อสร้าง
ฝ่ายก่อสร้าง หรือ วิศวกร นั้น จะใช้ สำหรับ การกำหนดระยะต่างๆ เช่น ระยะโครงสร้าง ระยะเหล็กปลอก ระยะโครงสร้าง หรือ ระยะ ท่อเจาะ ต่างๆ การเว้น สโลป
แต่ใน autocad นั้น สามารถ ทำ 3D หรือ 3มิติ ได้ด้วย แต่ ซึ่งไม่ค่อยนิยมกัน เพราะ จะไม่เห็นภาพ เท่ากับ โปรแกรม google sketchup

3.ราคาค่าใช้จ่าย

ราคา autocad นั้น เพียงปีละ 1775$ ดอลลาห์ เดือนละ 220$ ส่วน 3 ปีจะ ราคา 4795$ ซึ่ง autocad ควรที่จะใช้ software แท้ หาก ออฟฟิส คุณไม่ได้ใช้ซอฟแวร์ แท้อาจจะ โดนลิขสิทธิ์

PST3D.COM
PST3D.COM
Articles: 62

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *