เรนเดอร์ คืออะไร

เรนเดอร์ (Render) ใน งาน CG หรือ งาน ภาพ 3D คือ การจำลองแสงสะท้อน หรือเงา มากขึ้น เพื่อให้ความสมจริง หรือ การแปลงภาพจาก Vector ให้กลาย มาเป็น Bitmap นั่นเอง

ตัวอย่างภาพที่ผ่านการ เรนเดอร์แล้วในงาน ตกแต่งภายใน
ตัวอย่างภาพที่ผ่านการ เรนเดอร์แล้วในงาน ตกแต่งภายใน
ตัวอย่างภาพที่ผ่านการ เรนเดอร์แล้วในงาน Product
ตัวอย่างภาพที่ผ่านการ เรนเดอร์แล้วในงาน Product

สารบัญ

  1. ทำไมต้องเรนเดอร์
  2. ความแตกต่างระหว่าง ภาพ 3D ธรรมดา กับ ภาพที่ เรนเดอร์แล้ว
  3. ประโยชน์ของภาพ เรนเดอร์
  4. ข้อเสียของการทำ ภาพ 3D เรนเดอร์

ทำไมต้องเรนเดอร์

การเรนเดอร์จะทำให้เราเห็นภาพสเหมือนจริงในขณะที่เรายังไม่สร้าง ซึ่ง เราสามารถ ตรวจสอบความพึงพอใจในสินค้านั้นๆ อย่างเช่น รถยนตร์ ต่างๆ เราจะเห็น การที่บริษัทจะจำลองภาพขึ้น มา ว่าถ้ามันเกิดขึ้นจริงๆ หน้าตาจะเป็นประมาณไหน ซึ่ง ข้อดีคือ เราสามารถเปลี่ยนแบบตามความพอใจของทางบริษัทได้อีกด้วย

credit : designerklebers Render

ความแตกต่างระหว่าง ภาพ 3D ธรรมดา กับ ภาพที่ เรนเดอร์แล้ว

เราจะเปรียนเทียบกันระหว่างภาพ 3D ธรรมดา กับ ภาพที่ เรนเดอร์แล้ว

ภาพ 3 มิติ ที่ยังไม่ผ่ายการ เรนเดอร์
ภาพ 3 มิติ ที่ผ่านเการ เรนเดอร์ แล้ว

จะเห็นได้ว่าภาพที่ผ่านการเรนเดอร์แล้วจะมี แสงสีและเงาที่ให้ความสมจริง ก็ ภาพที่ เป็น 3มิติ ธรรมดา


ประโยชน์ของภาพ เรนเดอร์

  1. ให้ความสมจริงทำให้ลูกค้า หรือ คนที่สนใจในสินค้านั้นๆ เข้าใจได้มากข้น
  2. สามารถปรับเปลี่ยนแบบแก้ไขได้เรื่อยๆ โดย ใช้ต้นทุนไม่เยอะถ้าเทียบกับการต้องสร้างใหม่เรื่อยๆ

ข้อเสียของการทำ ภาพ 3D เรนเดอร์

  1. ใช้เวลาคำนวณนานในแต่ละรูปนาน ขึ้นอยู่กับความสมจริง
  2. บาง SOFTWARE ในการ เรนเดอร์ เสียเงิน

PST3D.COM
PST3D.COM
Articles: 93